วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556




 เรียนจบแล้วจะไปทำอะไร ?
   
     ถ้าถามว่าเรียนวิศวะแล้วจะสามารถไปทำงานอะไรหรือไปเป็นอะไรได้บ้าง คำตอบที่ง่ายที่สุดก็คือ "ไปเป็นวิศวกร" แล้ววิศวกรคืออะไรล่ะ พูดกันง่ายๆก็คงต้องบอกว่างานของวิศวกรส่วนใหญ่จะเน้นการทำงานเป็นทีม มีทั้งงานออกแบบ ควบคุม วิเคราะห์ คำนวณ และที่สำคัญก็คือการตรวจสอบและแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น งานของวิศวกรนั้นจะว่าหาง่ายก็ง่ายจะว่าหายากก็ยาก สำหรับใครที่เรียนวิศวกรรมศาสตร์สาขาที่เป็นสากลอย่างเช่นวิศวกรรมเครื่องกล ไฟฟ้าและโยธา ก็อาจจะหางานที่ตรงกับสายทำได้โดยง่าย แต่ถ้าเป็นสาขาที่ฟังแล้วดูหรูหราน่าสนใจอย่างวิศวกรรมการบินและอวกาศที่เรียนมาเพื่อออกแบบเครื่องบินโดยเฉพาะ ตรงนี้ถ้าอยากหางานตรงสายทางด้านการออกแบบอากาศยานก๊คงจะไม่มีในเมืองไทย และงานที่ตรงสายก็มีเพียงแค่ทำงานเป็นวิศวกรในสายการบินเท่านั้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเรียนวิศวะสาขานี้แล้วจะหางานไม่ได้ เพราะที่จริงแล้ววิศวกรรมการบินก็คือศาสตร์สาขาหนึ่งของสายวิศวกรรมเครื่องกลที่มีงานรองรับเพียบ ถ้าไม่เกี่ยงงานยังไงก็มีงานทำแน่ๆ
   
     จากสาขาที่หลากหลายคงไม่สามารถที่จะบอกได้ว่าสาขาไหนดีสาขาไหนไม่ดี ดังนั้นสิ่งที่จะเอามาตัดสินก็ควรจะเป็นความชอบส่วนบุคคล ว่าตัวเองชอบไปในทางไหนและงานที่ต้องการทำนั้นสอดคล้องกับสาขาที่ตัวเองเลือกหรือไม่ เพราะสุดท้ายแล้ววิศวกรทุกคนที่เรียนจบหลักสูตร"วิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต"ออกมาก๊คือบุคคลที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพและความพร้อมที่จะเป็นผู้สร้างให้แกมนุษยชาติต่อไป

 บริหารธุรกิจ


    จะพบว่ามีหลายคนที่เรียนจบปริญญาตรีทางด้านวิศวกรรมศาสตร์มมาแล้วออกไปเรียนต่อปริญญาโททางด้านบริหาร ซึ่งถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด เชื่อว่าผู้บริหารระรับสูงของบริษัทชั้นนำหลายๆบริษัทก็มักจะเรียนจบปริญญาตรีทางด้วนวิศวกรรมศาสตร์มาก่อน นั่นหมายความว่า วิศวกรสามารถที่จะทำงานในด้านการออกแบบหรือการเป็นผู้สร้างอย่างที่ตนตั้งใจศึกษามาก็ได้ แต่อย่าลืมว่า"วิศวกร"คือผู้ที่ได้รับการสั่งสมบ่มเพาะให้มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาต่างๆที่ซับซ้อนได้อย่างเป็นระบบและมีเหตุผลมาถึง 4 ปีในรั้วมหาวิทยาลัย ทำให้บัณฑิตวิศวะหลายต่อหลายคนเบนเข็มออกไปเรียนสายบริหารและที่สำคัญก็คือ พวกเขาทำได้ดีเสียด้วย ดังนั้นถ้าใครที่เป็นกังวลในเรื่องเงินเดือนหรือรายได้ก็คงจะหมดกังวลไปได้ เนื่องด้วยว่างานรองรับมีหลากหลาย อีกทั้งยังมีตัวอย่างรุ่นพี่ที่ศึกษาต่อทางด้านบริหารจนได้ดิบได้ดีในตำแหน่งสูงๆของหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ เรื่องเงินเดือนจึงไม่น่าเป็นห่วง แต่ถ้าถามว่าเรียนวิศวะแล้วจะรวยกว่าเรียนคณะอื่นรึเปล่า ตรงนี้ก็ต้องขอบอกว่ามีอีกหลายคณะที่ไดเงินเดือนมากกว่าวิศวะ ที่เห็นได้ชัดๆก็คือ หมอ ไงครับ แต่ก็อย่างที่บอกมันขึ้นอยู่กับความชอบ ถ้ามองที่เงินเป็นตัวตั้งอยากได้เงินเดือนสูงๆแต่ไม่ชอบวิชาชีวะเอาซะเลยท่องไฟลัมสัตว์ยังถูกๆผิดๆ แต่ถ้าเป็นเรื่องคิดเลขหรือกลศาสตร์ขอให้บอกอธิบายได้เป็นฉากๆ  แบบนี้ไปเรียนแพทย์เพราะหวังเงินอาจจะไม่จบปีหนึ่งก๊เป็นได้ ดังนั้นตัดสินใจเรียนวิศวะดีกว่าครับ เงินเดือนก็ไม่ได้น้อยจนต้องกัดก้อนเกลือกิน เพราะถ้าเรียนแล้วมีความสุขแถมยังได้ทำงานที่ตัวเองชอบด้วย สุขทั้งกายทั้งใจ ถึงเงินเดือนจะได้ไม่เท่าแพทย์แต่มันก็กำไรกว่ากันเห็นๆอยู่แล้วครับ

    














0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

View My Blog
Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!