วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2556


Honda และ Toyota สองค่ายรถยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่น

ผมจบวิศวะมา เมื่อมีนาคม 2556(ต้นปี)  ตอนนี้ทำงานอยู่ใน 1 ใน 2 ค่ายนี้ครับ

1. ปีปีนึงรับวิศวะกรจบใหม่กี่คน ?
ตอบ    บอกไม่ได้ เพราะในคนจบใหม่ที่เขารับ  เขาก็เอาไปแข่งกับคนที่มีประสบการณ์เช่นกัน   บางตำแหน่ง เขาไม่ fix ว่าจะรับแต่คนจบใหม่ เพราะถ้าจบมานาน แถมดูน่าสนใจ  เขาก็รับแทนคนจบใหม่อยู่ดี ส่วนต่างค่าจ้างหลังพัน เขาไม่สนใจหรอกว่าต้องเอาคนวุฒิน้อยเพื่อลด cost บริษัท  เพราะงานที่เขาใช้ให้เราทำหนะ  ถ้ารับคนค่าจ้างถูกแต่ทำงานห่วย  ผล เสียมันมากกว่าส่วนต่างค่าจ้างอย่างมหาศาลครับ
แล้วทั้ง Toyota และ Honda นั้น มีแผนกภายในเยอะมาก  ไม่ได้มีแค่ R&D, maintenance, Quality แค่นั้น   มันมีแผนกเยอะมากจนผมก็จำไม่ได้เหมือนกัน ถ้าเปรียยบเทียบกับบริษัทอื่นๆ เช่น electronic บริษัทรถยนต์นั้นจะใหญ่กว่าค่อนข้างมาก  มี suppliers เยอะกว่า   แล้วยิ่ง Tกับ H ในไทย  ถือว่าเป็นที่ตั้งของ headquater ของทั้งสองที่สำหรับภูมิภาค  จบวิศวะมา  มีตำแหน่งรับสมัครเพียบ  แต่คน สมัครก็เพียบเช่นกัน
      พล่ามมาเยอะแล้ว  ถ้าถามคร่าวๆว่า น่าจะรับปีนึงกี่คน(เฉพาะตำแหน่งที่คนไม่มีปรสบการณืก็ทำได้นะ) น่าจะอยู่ที่ประมาณบริษัทละ 50-100 คน  โดยที่ 50-100 คนของ Tหรือ H นี่หมายถึงบริษัทลูกด้วยนะ  แต่ไม่นับของ supplier
      หมายความว่า Toyota motor, Siam Toyota, TMAP ทั้งหมด  เป็นต้น   หรือแม้กระทั่ง Honda ก็มีบริษัทย่อยประมาณ 10 บริษัทเช่น Thai Honda, Honda Access, Honda Automotive  คือมันมีบริษัทภายในเยอะมาก  แม้กระทั่งคนภายในก็ยังจำได้ไม่ หมด  เพราะฉะนั้น การเปิดรับสมัครงาน  มีมาเรื่อยๆ แน่นอน

2.สาขาไหนที่รับบ้าง ?
 ตอบ
-อุตสาหการ
-ไฟฟ้า
-เครื่องกล
-คอมพิวเตอร์
-วัสดุ
-Automotive
-Automation
-Mechatronics

      เอาง่ายๆ  ผมว่าเขารับได้ทุกสาขาที่เป็นวิศวะนะ  อาจจะยกเว้นเรือ วิศวะไม้ เป็นต้น เพราะว่าจบวิศวะมา  เข้าบริษัทรถยนต์แล้ว  อาจจะไม่ได้ทำงานตรงกับที่เรียนก็ ได้  เช่นจบวิศวะไฟฟ้า  แต่อาจจะไปคุมเกี่ยวกับฝ่ายทำ programming, quality engineer  ก็เป็นได้ ไม่มีอะไรตายตัว
      เพียงแต่ถ้าน้องมีดีในตัว  แล้วเขาเห็นว่าน้องทำงานให้เขาได้  เขาก็รับเอง แหละ  แต่น้องจะชอบหรือไม่ชอบกับงานนั้น  ก็ต้องอาศัยการเข้าไปทำจริงๆ

cr:http://pantip.com/topic/30691162

1 ความคิดเห็น:

View My Blog
Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!