วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556


Engineer (วิศวกร) มาจาก Engine (เครื่องจักร) รึเปล่า ?

     ถ้าลองมองให้ลึกลงไปถึงรากศัพท์ที่แท้จริงของคำว่า Engineer ที่หมายถึงวิศวกร เชื่อว่าหลายๆคนคงจะคิดว่า วิศวกรก็คือคนงานคุมเครื่องจักรดีๆนี่เอง และคิดว่าคำว่า Engineer ก็คงมาจากคำว่า Engine ซึ่งแปลว่าเครื่องจักรเครื่องยนต์ แล้วจะให้บอกว่าไม่ใช่คนคุมเครื่องจักรเครื่องยนต์ได้ยังไง ต้องได้ซิ เพราะว่าถึงแม้วิศวกรบางตำแหน่งจะมีหน้าที่ในการคุมเครื่องจักรด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่านี่คือสิ่งเดียวที่วิศวกรทำได้

     แท้จริงแล้วคำว่า Engineering นั้นมาจากภาษาลาตินว่า Engenium ซึ่งมีความหมายว่า "ความเป็นอัจฉริยะที่ติดตัวมาโดยกำเนิด" แต่ถ้ามองลึกลงไปอีก จะมาจากคำว่า Eignere ที่มีความหมายโดยตรงถึงการสร้างหรือการประดิษฐ์สิ่งต่างๆ ดังนั้นถ้าจะให้ความหมายของคำว่าวิศวกรให้ดูเลิศหรู(และอยู่บนพื้นฐานความจริง) คงต้องหมายความว่า "ผู้สร้างอันเป็นอัจฉริยะ" เป็นไง สุดยอดใช่ไหมล่ะ ?



พระวิศวกรรมหรือพระวิษณุ บรมครูแห่งการช่าง
    

     ความเป็นมาของวิศวกรตั้งแต่โบราณ มองลงไปในศาสนาพราหมณ์ฮินดู "พระวิศวกรรม คือ บรมครูผู้ยิ่งใหญ่แห่งการช่างทั้งปวง" พระองค์เป็นมหาเทพผู้สร้างบ้านเรือน พระราชวังและนครต่างๆ แต่ด้วยว่าคนไทยมีการเรียกพระวิศวกรรมว่าพระวิศณุกรรมด้วย จนในที่สุดก็ได้ลดนามของพระองค์ให้เหลือเพียงพระวิษณุ ทำให้หลายต่อหลายคนสับสนและเข้าใจผิดว่าพระวิษณุที่เป็นเทพองค์สำคัญคู่กับพระพรมหมและพระศิวะเป็นเทพองค์เดียวกันกับพระวิศวกรรม ซึ่งถือว่าเป็นความเชื่อที่ผิดมากๆ และที่สำคัญ"สีเลือดหมู"ที่เป็นสีประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ ก็มาจากสีพระโลหิตของพระวิศวกรรมนั่นเอง



เครื่องยินหินคือผลงาานของวิศวกรสมัยก่อน

     ว่ากันด้วยวิศวกรในอดีตนั้นก็มีบทบาทมานานพอดูเหมือนกัน ในช่วงแรกๆนั้นวิศวกรก็มีบทบาทมากหน่อยทางด้านการทหาร ไม่ว่าจะเป็นการสร้างค่าย คู ประตูเมือง หอรบ หรืออาวุธยุทโธปกรณ์ต่างๆ อย่างเช่น เครื่องยิงก้อนหินหรือปืนใหญ่ที่ใช้ในการถล่มฐานศัตรูล้วนแต่เป็นผลงานของวิศวกร นอกจากทางการทหารแล้ว ยังมีกลุ่มที่คอยสร้างถนน ขุดคูคลองและสร้างความเจริญอื่นๆ ดังนั้นวิศวกรจึงแยกออกเป็นหลายแขนงเพื่อดูแลเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ ยิ่งเมื่อก้าวเข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมแล้ว บทบาทของวิศวกรก็ยิ่งเพิ่มขึ้นและหลากหลายมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด






    

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

View My Blog
Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!