วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2556






    วิศวกรคือใคร ? 
     "คำว่า"วิศวกร"นั้นหมายถึง ผู้ประกอบงานวิศวกรรม"... แล้วเจ้างานวิศวกรรมเนี่ย มันคืออะไรหว่า ?

     น้องๆที่ศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นหรือตอนปลาย น้องๆหลายคนคงต้องคุ้นเคยกับคำว่าวิศวกรกันมาบ้างไม่มากก็น้อย เชื่อว่าหลายๆคนฟังแล้วรู้สึกว่ามันเทห์ซะเหลือเกิน จนทำให้เกิดความตั้งใจว่าจะต้องเข้าเรียนต่อที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ให้ได้ แต่ว่าจะมีน้องๆซักกี่คนที่รู้ว่าจริงๆแล้วอาชีพวิศวกรนี่เป็นอย่างไร เขาทำอะไรกัน เราจะไขข้อข้องใจให้เอง


     ถ้าว่ากันตามพจนานุกรมไทยแล้ว คำว่า"วิศวกร"นั้นหมายถึง ผู้ประกอบงานวิศวกรรม ซึงคำว่า"วิศวกรรม"ตามความหมายในพจนานุกรมนั้นหมายถึง การนำความรู้ทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ธรรมชาติมาประยุกต์ใช้ ดังนั้น วิศวกรจึงหมายถึง ผู้ที่ประกอบงานโดยการนำความรู้ทางคคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ธรรมชาติมาประยุกต์ใช้ นั่นเอง

     เมื่อทราบความหมายตามพจนานุกรมแล้ว เรามาลองดูความหมายกันแบบง่ายๆกันบ้าง โดทั่วไปแล้วถ้ามองกันง่ายๆวิศวกรก็คือ"ผู้สร้าง"นั่นเอง จะสังเกตได้ว่าตึกรามบ้านช่อง รถ เครื่องบิน สะพาน เครื่องจักรต่างๆมากมายที่เราใช้กันอยู่ในชีวิตประจำวันต่างก็เป็นผลงานของวิศวกรทั้งสิ้น วิศวกรจึงเป็นอาชีพที่เกี่ยวข้องกับการสร้างมากที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องนำ"วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ"มาประยุกต์ใช้และผสมผสานอย่างลงตัวที่สุดเพื่อวางแผนออกแบบการสร้างและการใช้งานสิ่งต่างๆ ให้ถูกต้องตามหลักเศรษฐศาสตร์

     หลักเศรษฐศาสตร์ "การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์ที่มีอยู่อย่างไม่จำกัด"


 
    งานของวิศวกรสวนใหญ่จะเป็นงานสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ สิ่งที่สร้างต้องเป็นประโยชน์ต่อสังคมและสอดคล้องกับวิทยาศาสตร์และเศรษฐศาสตร์ด้วย ทำไมถึงเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ล่ะ ? ก็เพราะว่าการก่อสร้างคือการลุงทุน การลงทุนก็เกี่ยวข้องกับเงิน แล้วเราจะสร้างสิ่งต่างๆโดยใช้ทรัพยากรที่อยู่อย่างจำกัดให้เกิดประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร มันก็ต้องเป็นไปตามหลักของเศรฐศาสตร์นั่นเอง


     


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

View My Blog
Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!