วันพุธที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

 เรียนวิศวะแล้วจะตกงานรึเปล่า แล้วต้องเรียนยังไงถึงจะไม่ตกงาน

     ปัจจุบัน “วิศวกร” ยังเป็นอาชีพท็อปฮิตของเด็กทุกยุคสมัย เพราะเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ถูกมองว่าหาเงินได้เป็นจำนวนมาก มีตลาดงานรองรับ และเกือบทุกสถาบันมีการเปิดสอนวิศวกรรมศาสตร์อย่างแพร่หลาย เพราะได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี แม้ในความเป็นจริงตอนนี้ภาพรวมของตลาดก่อสร้าง ซึ่งเกี่ยวข้องแวดวงวิศวกรรมจะชะลอตัวไปบ้าง แต่ก็ยังเป็นสาขาวิชาที่ได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากทุกสถาบันจะมีนักเรียนแย่งกันสอบเข้าเป็นจานวนมากทุกปี ในขณะเดียวกันการเปิดสาขาวิชาที่มีความทันสมัยรองรับการขยายตัว และการแข่งขันกับตลาดโลก โดยเฉพาะการเปิดเขตการค้าเสรี หรือ FTA ในอนาคต ดังนั้น การสร้างวิศวกรรุ่นใหม่ที่ต้องการเติบโตในวิชาชีพนี้จึงเป็นหน้าที่สาคัญของ สถาบันการศึกษา
      ในขณะเดียวเมื่อหันมามองในมุมของการเรียนอะไร จบแล้วได้งานทา พบว่า จากผลสารวจความคิดเห็นเกี่ยวกับกลุ่มสาขาอาชีพต่างๆ ที่มีต่อสาขาวิชาที่เรียนแล้วจะได้งานทาของสวนดุสิตโพล โดยสารวจจากผู้ประกอบการผู้ใช้บัณฑิตที่กระจายตามสาขาวิชาต่างๆนักวิชาการ ที่มีความสาคัญในการวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจสังคมของชาติ, กลุ่มนายธนาคารซึ่งมีผลต่อการให้กู้ยืมเงิน, นักปฏิบัติการ ผู้บริหารระดับกลาง ฝ่ายบัญชี หัวหน้าฝ่ายพัสดุการคลังนโยบาย ฯลฯ รวม 1,376 ตัวอย่าง ผลการสารวจ 10 อันดับสาขาที่หางานง่าย ได้แก่

อันดับที่ 1 การบัญชี 19.71%                      อันดับที่ 2 แพทยศาสตร์ 18.75%
อันดับที่ 3 บริหารธุรกิจ 12.02%                  อันดับที่ 4 คอมพิวเตอร์ 10.10%
อันดับที่ 5 วิศวกรรมศาสตร์ 10.10%     อันดับที่ 6 การตลาด 8.65%
อันดับที่ 7 นิติศาสตร์ 8.17%                      อันดับที่ 8 พยาบาลศาสตร์ 4.81%
อันดับที่ 9 การจัดการ 4.33%                     อันดับที่ 10 รัฐศาสตร์ 3.36%

     และจากผลสารวจข้างต้น กับอีกประเด็นที่ว่า วิศวกรล้นตลาด นั้น รองศาสตราจารย์ ดร. อธิคม ฤกษบุตร รองอธิการบดีและคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานคร แสดงความเห็นในเรื่องดังกล่าว ว่า ประเทศที่กาลังพัฒนาจาเป็นต้องใช้วิศวกรแต่จุดที่น่าสนใจคือ ลักษณะงานกำลังพลิกโฉมหน้าไปบ้างจากเดิม ๆ อย่างนักศึกษาในปัจจุบัน บางทีอาจจะต้องมองไปถึงงานในอนาคต เพราะกว่าตัวเองจะจบได้ปริญญาก็ต้องใช้เวลาอีก 3-5 ปี เพราะฉะนั้นเมื่อถึงเวลานั้นงานอาจจะมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะไม่เหมือนกับบริษัทหรือผู้ประกอบการมักจะมองออกว่างานจะเป็นไปแบบไหน


เลือกเรียนแบบคนรู้จริง เรียนจบไม่มีตกงาน
      การเรียนคณะวิศวกรรมทุกสาขานั้นพอจบไปแล้วจะตกงานหรือไม่...ในฐานะคณบดีคณะ วิศวกรรมศาสตร์ กล่าวต่ออีกว่า การเรียนแต่ละสาขาก็มีสิทธิ์ที่จะตกงานเช่นเดียวกันหากผู้เรียนเรียนเพียง เพื่อให้จบไปเท่านั้น ประการสาคัญอยู่ที่ตัวผู้เรียนเอง คือ ถ้าเวลาเรียนแล้วเราเรียนแบบรู้จริง ตั้งใจจริง เรียนตามหลักสูตรที่ทางมหาวิทยาลัยกำหนดนั้น ก็จะสามารถเรียนจบและทางานได้จริง ส่วนประกอบย่อย เช่น การมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี การดาเนินชีวิตในสังคม ก็เป็นส่วนที่ทาให้ได้งานดี ๆ
      ในปัจจุบันสังคมไทยให้ความสนใจต่อกระแสเรื่องของจริยธรรมมาก ฉะนั้นในเรื่องของการประกอบวิชาชีพ เราต้องสร้างวิศวกรที่มีจรรยาบรรณและความรับผิดชอบสูงด้วย อย่าลืมว่าวิศวกรเป็นอีกอาชีพหลักอาชีพหนึ่งที่มีส่วนสาคัญในการพัฒนาประเทศ เป็นอย่างมาก



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

View My Blog
Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!