วันอาทิตย์ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2556


งานก่อสร้างและธุรกิจรับเหมาจะเติบโต

     นายประสงค์ ธาราไชย ประธานกรรมการ บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด หนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจวิศวกรควบคุมงานก่อสร้างรายใหญ่ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากภาพรวมธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ทั้งงานโครงการขนาดใหญ่ งานอาคาร และโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าที่มีปริมาณงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปีนี้ และคาดว่าแนวโน้มจะมีเพิ่มขึ้นอีกไปจนถึงปีหน้า ส่งผลให้ค่าจ้างวิศวกร โดยเฉพาะค่าจ้างวิศวกรที่มีประสบการณ์ทำงานตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปมีแนวโน้มจะพุ่งสูงขึ้นรวดเร็ว เนื่องจากเป็นที่ต้องการของบริษัทต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก 

     ประเมินว่าในปีหน้าอัตราเฉลี่ยรายได้ (เงินเดือน+เบี้ยเลี้ยง) ในตลาดที่รับเดือนละประมาณ 2.5-3 หมื่นบาท (ขึ้นอยู่กับความสามารถ) มีโอกาสจะปรับฐานขึ้นไปอีก 15-20% ขณะที่มาตรฐานการปรับเงินเดือนประจำปีของตำแหน่งงานทั่วไปเฉลี่ยอยู่ที่ 5-7% เนื่องจากเป็นที่ต้องการตัว ซึ่งประเมินว่าตลาดมีความต้องการวิศวกรอายุงานตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไปอีก 1-2 หมื่นอัตรา

     นายประสงค์กล่าวต่อว่า ส่วนวิศวกรจบใหม่ เนื่องจากมีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่เพิ่มขึ้น จึงมีแนวโน้มจะไม่เพียงพอเช่นกัน เนื่องจากแต่ละปีมีวิศวกรที่เรียนจบระดับปริญญาตรีและเข้าสู่อาชีพวิศวะจริง ๆ ไม่ถึง 50% ของทั้งหมด ส่วนที่เหลือกระจายไปอยู่ในแวดวงนักบริหาร นักการเงิน-การธนาคาร หรือเรียนต่อปริญญาโท

     อย่างไรก็ตาม แนวโน้มค่าจ้างของวิศวกรจบใหม่อาจจะปรับขึ้นเท่ากับเกณฑ์ค่าเฉลี่ยทั่วไป เพราะตลาดแรงงานมีความต้องการวิศวกรที่มีประสบการณ์ตั้งแต่ 3-5 ปีขึ้นไปมากกว่า ซึ่งปัจจุบันวิศวกรจบใหม่รับเงินเดือน 1.7-1.8 หมื่นบาท รวมกับเบี้ยเลี้ยงเป็นเดือนละประมาณ 2 หมื่นบาท

     "นอกจากวิศวกรที่มีประสบการณ์ ซูเปอร์ไวเซอร์ หรือนายช่างควบคุมงาน ที่จบวุฒิ ปวส. หรือประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ก็เป็นตำแหน่งมีปัญหาขาดแคลนมา 3-4 ปีแล้ว ที่ผ่านมาจึงได้รับค่าจ้างเกือบจะใกล้เคียงกับวิศวกร โดยระดับพนักงานจบใหม่จะมีส่วนต่างรายได้ต่ำกว่าวิศวกรต่อเดือนประมาณ 2 พันบาท หรือมีรายได้เริ่มต้น 1.5-1.6 หมื่นบาท"

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย
   
     นายประสงค์กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย พัฒนาหลักสูตรเทคนิเชียลซูเปอร์ไวเซอร์ การันตีเงินเดือนจบใหม่สูงถึง 2.5 หมื่นบาท อาจเป็นเพราะมีปัญหาขาดแคลนจริง ๆ ประกอบกับส่วนหนึ่งอาจจะต้องไปทำงานกับบริษัทรับเหมาก่อสร้างที่มีชื่อเสียง 

     "ตำแหน่งซูเปอร์ไวเซอร์ถือว่าขาดแคลนมากกว่าวิศวกรที่มีประสบการณ์อีก เรียกว่าสามารถรับได้ไม่จำกัด สาเหตุที่ขาดแคลนเพราะค่านิยมคนไทยมองว่าให้ลูกเรียนวิศวะทำงานสบายกว่า บางคนเรียนจบแล้วก็ให้ลูกเรียนต่อระดับปริญญาตรีด้านวิศวะ" 

     ขณะที่นายวิโรจน์ เจริญตรา กรรมการผู้จัดการ บริษัท พรีบิลท์ จำกัด (มหาชน) ผู้ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอาคาร เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ธุรกิจรับเหมาที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ขณะนี้ค่าจ้างวิศวกรจึงเริ่มปรับสูงขึ้น ขณะเดียวกันก็เริ่มเห็นการดึงตัวกันมากขึ้น โดยเฉพาะวิศวกรที่มีประสบการณ์ 2-3 ปี 

     นายวิโรจน์ให้รายละเอียดว่า จาก 3 ปีก่อน เดิมวิศวกรที่มีประสบการณ์ 2-3 ปี เงินเดือนเริ่มต้นจะตกประมาณ 1.5 หมื่นบาท แต่ปีนี้บริษัทได้ปรับขึ้นเป็นเดือนละประมาณ 2.5 หมื่นบาท และยังมีรายได้อื่น ๆ ได้แก่ ค่าเดินทางตรวจงานต่างจังหวัด ค่าล่วงเวลาอีกเดือนละ 7-8 พันบาท รวมแล้วมีรายได้เฉลี่ยเดือนละ 3.2-3.3 หมื่นบาท ถึงแม้เงินเดือนจะสูงกว่า

     ซูเปอร์ไวเซอร์ไม่มากนัก แต่การปรับขึ้นเงินเดือนต่อปีจะมีอัตราสูงกว่า และเมื่อปรับตำแหน่งเป็น "วิศวกรอาวุโส" หลังจากทำงานได้ 3-4 ปี จะมีเงินเดือนเฉลี่ย 4-5 หมื่นบาทเป็น "ผู้จัดการโครงการ" เงินเดือนเฉลี่ย 9 หมื่น-1 แสนบาท

     "ปัจจัยที่ทำให้วิศวกรมีค่าตัวสูงขึ้น มาจากงานก่อสร้างทั้งภาคเอกชนและภาครัฐที่มีจำนวนมากขึ้น และนโยบายภาครัฐปรับฐานเงินเดือนปริญญาตรีเป็น 15,000 บาทตั้งแต่ต้นปี ซึ่งพรีบิลท์เองได้รับวิศวกรเข้ามาเพิ่มอีกประมาณ 30 คน รวมเป็นประมาณ 100 คน เพื่อรองรับการเติบโตในปีหน้า และไม่ต้องเร่งรับวิศวกรเพิ่ม" นายวิโรจน์กล่าว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

View My Blog
Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!