วันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2556



"วิศวะแห่งองค์ราชา วิศวะมหิดล"

     มหิดลเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของประเทศในปัจจุบัน โดยเฉพาะด้านการสาธารณสุขและแพทยศาสตร์ซึ่งอาจพูดได้เลยว่าหมิดลเป็นอันดับหนึ่งของประเทศเลยในเวลานี้ ในแต่ละปีมหิดลจะมีผลงานวิจัยและการทดลองทางวิทยาศาสตร์ต่างๆที่เป็นผลงานระดับโลกออกมาเสมอ ดังนั้นจะเห็นได้ว่ามหิดลเป็นสุดยอดของมหาวิทยาลัยสายวิทยาศาสตร์ ทำให้คณะวิศวกรรมของที่นี่เป็นที่ยอมรับ ถึงจะเปิดคณะได้เพียงไม่นานนักแต่คุณภาพของวิศวกรที่จบจากมหิดลนั้นถือไม่ต่างจากมหาลัยแรกๆที่เปิดสอนทางด้านวิศวะเลย เนื่องด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัย คุณภาพของอาจารย์ผู้สอน และสภาพแวดล้อมต่างๆ ทำให้เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีเลยครับสำหรับการเรียนวิศวกรรม 
     ในด้านของคะแนนแอดมิสชั่น คะแนนของคณะวิศวกรรมมหิดลนั้นจะถือว่าไม่สูงมาก ยกเว้นภาควิชาเคมีและภาควิชาชีวการแพทย์ซึ่งภาควิชาชีวการแพทย์นี้ถือว่าเป็นเป็นสาขาที่เป็นที่ต้องการในอนาคตอย่างมากและมีไม่กี่มหาวิทยาลัยในไทยที่เปิดสอนในระดับปริญญาตรี ส่วนภาควิชาอื่นๆนั้นคะแนนไม่สูงมาก ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่ามหิดลนั้นกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำว่าจะต้องได้คะแนนโอเน็ทขั้นต่ำ 30% ในห้าวิชาหลัก ถึงจะมีสิทธิแอดเข้าที่นี่ครับ



(ภาพตึกคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล)

      คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดรับนักศึกษารุ่นที่ 1 ในปีการศึกษา 2533 จัดการเรียนการสอนที่มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา โดยในช่วงแรกได้อาศัยอาคารโรงประลองของคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ เป็นสำนักงานและอาคารเรียนชั่วคราว จนกระทั่งในปี 2536 กลุ่มอาคารอำนวยการ (อาคาร 1) อาคารเรียนและปฏิบัติการรวม (อาคาร 2) ก่อสร้างแล้วเสร็จ สามารถใช้ดำเนินการเรียนการสอนได้อย่างเต็มรูปแบบ
      ต่อมายังได้รับงบประมาณตามแผนพัฒนาโดยมีอาคารเรียนและปฏิบัติการหลังใหม่ (อาคาร 3) ในปี ๒๕๔๒ นอกเหนือจากความพร้อมด้านอาคารสถานที่แล้ว คณะวิศวกรรมศาสตร์ยังได้รับงบประมาณสนับสนุนในการจัดซื้อครุภัณฑ์ เครื่องมือ อุปกรณ์ที่ทันสมัยเพื่อใช้ในการเรียนการสอน การทำวิจัย และการบริการวิชาการแก่สังคมอีกนับเป็นจำนวนหลายร้อยล้านบาท นับจากปี 2536 ซึ่งคณะวิศวกรรมศาสตร์เปิดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรีเพียง 4 หลักสูตร และมีนักศึกษารุ่นแรกเพียง 40 คน

ปัจจุบันคณะวิศวกรรมศาสตร์จัดการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี 9 หลักสูตร คือ
 - สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล 
- สาขาวิชาวิศวกรรมเคมี 
- สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า 
- สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ 
- สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ 
- สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา 
- สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้าสื่อสาร 
- สาขาวิชาวิศวกรรมชีวการแพทย์ 
- สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์



1 ความคิดเห็น:

  1. เอ่อ มี 7 หลักสูตรค่ะ วิศวกรรมเครื่องกล วิศวกรรมเคมี วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ วิศวกรรมอุตสาหการ วิศวกรรมไฟฟ้า(ไฟฟ้ากำลังและไฟฟ้าสื่อสาร) และ วิศวกรรมชีวการแพทย์

    ตอบลบ

View My Blog
Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!