วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556



ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า

     เป็นอีกหนึ่งภาควิชาวิศวกรรมสาขาแรกๆที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยต่างๆแทบทุกมหาวิทยาลัยเช่นเดียวกันภาควิชาเครื่องกลและภาควิชาโยธา เรื่องการเรียนวิศวกรรมไฟฟ้าก็ยังคนหนีไม่พ้นการออกแบบวิเคราะห์และสร้างอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับระบบไฟฟ้า วิศวกรรมไฟฟ้าแบ่งออกเป็นสามสายหลักๆดังนี้
- วิศวกรรมไฟฟ้ากำลัง
- วิศวกรรมไฟฟ้าสื่อสาร
- วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์
     ซึ่งบางมหาวิทยาลัยจะแยกออกไปเป็นวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ตั้งแต่ปีหนึ่งเลย แต่วิศวกรรมไฟฟ้าจะเน้นหนักไปที่ประสิทธิภาพในการทำงานและทีี่สำคัญที่สุดคือความปลอดภัยในระบบไฟฟ้าต่างๆ ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่าผู้เรียนก็ต้องมีความรู้พื้นฐานทางด้านไฟฟ้าที่ดีพอสมควร ทั้งเรื่องของแม่เหล็กไฟฟ้ารวมถึงพื้นฐานทางไฟฟ้าในวิชาฟิสิกส์ที่เรียนในระดับมัธยมด้วย สำหรับงานที่รองรับของวิศวกรรมไฟฟ้านั้นรับรองว่ามีหลากหลายมากๆไม่แพ้วิศวกรรมเครื่องกลเลยทีเดียว


ภาควิชาวิศวกรรมวัสดุ

     ภาควิชาวิศวกรรมวัสดุ สำหรับภาควิชานี้แค่ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเรียนเกี่ยวกับวัสดุศาสตร์และการออกแบบวัสดุแน่นอน เราต้องศึกษาเทคนิคที่ใช้ในกระบวนการปรับปรุงสมบัติของวัศดุทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติ ส่วนใหญ่การศึกษาเพื่อที่จะพัฒนาทางด้านอุตสาหกรรมจะครอบคลุมวิชาหลักๆของวิศวกรรมวัสดุ ทั้งเรื่องของโครงสร้างกระบวนการและสมรรถนะของวัสดุ อีกทั้งยังเรียนรู้ถึงกระบวนการขึ้นรูปของวัสดุต่างๆ อีกด้วย สำหรับงานรองรับก็ถือว่ามีอยู่มากโดยส่วนใหญ่จะเน้นไปที่โรงงานอุตสาหกรรมเช่น อุตสาหกรรมแม่พิมพ์ งานหล่อ งานพลาสติก เท่าที่กล่าวมาโดยรวมถือว่าภาควิชาวิศวกรรมวัสดุนั้นน่าสนใจอยู่ไม่น้อยทีเดียว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

View My Blog
Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!