วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556


Physics and Engineering


     วิชาที่ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของวิศวกรรมศาสตร์เลยคือ"ฟิสิกส์" วิชาฟิสิกสืถือว่าเป็นแก่นแท้ของวิทยาศาสตร์เลยก็ว่าได้ เพราะว่าเกือบทุกสิ่งทุกอย่างในจักรวาล"ฟิสิกส์"สามารถไขข้อข้องใจได้ทั้งหมดที่ต้องบอกว่าเกือบทุกสิ่งก็เพราะว่าอำนาจเหนือธรรมชาติบางอย่างในปัจจุบันฟิสิกส์ก็อาจจะยังอธิบายไม่ได้อย่างแน่ชัด แต่ถึงอย่างนั้นก็ตามถ้าเราลองมองไปรอบๆตัวเชื่อได้เลยว่าไม่มีสิ่งใดเลยที่ไม่เกี่ยวข้องกับฟิสิกส์ ยกตัวอย่างเช่น เรามองรถบนถนน ก็เกี่ยวกับฟิสิกส์มากมาย การเคลื่อนที่ลักษณะต่างๆของรถก็เป็นฟิสิกส์ น้ำหนักของรถที่กระทำกับโลกและแรงที่โลกกระทำกลับไปยังรถก็ถือว่าเป็นฟิสิกส์ เครื่องยนต์การสันดาปการส่งผ่านกำลังของรถยนต์ก็เป็นฟิสิกส์ คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับระบบไฟฟ้าก็เป็นฟิสิกส์ โทรทัศน์ โทรศัพท์มือถือ ก็เกี่ยวข้องกับคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
ก็ถือว่าเป็นฟิสิกส์ อากาศที่อยู่รอบๆตัวเราก็ยังสามารถอธิบายได้ด้วยสมการทางฟิสิกส์ เท่านี้ก็คงเห็นได้ชัดแล้วนะครับว่าสรรพสิ่งต่างๆที่วิศวกรสร้างสรรค์ขึ้นมา รวมทั้งสิ่งต่างๆในธรรมชาติล้วนแต่เกี่ยวข้องกับฟิสิกส์ทั้งสิ้น นั่นทำใหฟิสิกส์เป็นวิชาพื้นฐานที่สำคัญมากสำหรับวิศวกรเลยทีเดียว หัวใจหลักของการคำนวนทางวิศวกรรมนั้นเน้นไปที่การประยุกต์ศาสตร์แห่งฟิสิกส์โดยใช้คณิตศาสตร์เปรียบเสมือนเครื่องมือช่วยให้ได้มาซึ่งคำตอบ
   
     ดังนั้นความรู้ทางด้านกลศาสตร์ กฏการเคลื่อนที่ แม่เหล็กไฟฟ้า ความร้อนและคุณสมบัติของสสารรวมทั้งเนื้อหาอื่นๆที่มีอยู่ในหลักสูตรฟิสิกสื ม.ปลาย ถือได้ว่าเป็นพื้นฐานที่สำคัญมากๆสำหรับวิศวกร
สำหรับใครที่ชื่นชอบฟิสิกส์ด้วยหัวใจ อธิบายปรากฏการต่างๆได้เป็นฉากๆก็เหมาะสมอย่างยิ่งครับสำหรับการจะเป็น''วิศวกร''
    
     สำหรับฟิสิกส์ในระดับมหาลัยนั้นเมื่อเทียบกับฟิสิกส์ระดับมัธยมแล้ว ระดับมัธยมนั้นถือได้ว่าเป็นของเล่นไปเลยครับเนื่องจากมีความล้ำลึกและซับซ้อนต่างกันมากๆ และอีกจุดที่น่าสนใจคือ
ระบบการสอบในระดับมัธยมนั้นอาจจะเน้นไปที่ปรนัยหรือเลือกคำตอบมากกว่าข้อสอบแบบอัตนัยซึ่งเน้นการเขียนบรรยายและอธิบาย ดังนั้นใครที่คุ้นเคยกับการเลือกคำตอบ
ทำไม่ได้ก็กามั่วนั้นเรียนในระดับมหาวิทยาลัยไม่ได้แน่นอน เพราะว่าในระดับมหาวิทยาลัยนั้นวิชาสอบของวิศวกรรมเกือบทุกวิชาจะไม่มีการสอบแบบกากบาทเลย ลืมการกามั่วแล้วได้คะแนนไปเลยครับ
เพราะคะแนนนั้นไม่ได้มาจากการกาตรงกับคำตอบที่ถูกต้อง แต่มาจากการอธิบายและแสดงวิธีทำให้ได้มาซึ่งคำตอบที่ถูกต้องล้วนๆ ดังนั้นจึงต้องเข้าใจจริงๆครับถึงจะผ่านการสอบได้บอกเลย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

View My Blog
Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!