วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556





 วิศวกรในปัจจุบันเป็นอย่างไร ?

     มีคำกล่าวของหลายๆคนว่าอาชีพวิศวกรในปัจุบันไม่ดีเท่าในอดีตแล้ว ความสามารถไม่ถึงก็สามารถมาเป็นวิศวกรได้ ทำงานไม่เป็น พลาดบ่อย แต่ละปีมีคนจบเยอะแยะทั้งรัฐบาลและเอกชน แต่ละปีมีวิศวกรตกงานนับหมื่น ได้งานไม่ตรงกับสายการเรียนอีกหลาายหมื่น ผมจึงนำบทความจากเว็บ pantip บทความหนึ่งมาให้อ่านครับ ไปกันเลย..



      ในปัจจุบัน"อาชีพวิศวกร"ไม่ได้ดี เหมือนในอดีตแล้ว(ข้อคิดถึงคนที่กำลังหางานหรือเลือกเรียนวิศวกรรมศาสตร์)
     ไม่รู้ว่าจะยังทันไหม สำหรับคนที่กำลังหางานวิศวกร หรือน้องๆที่กำลังเลือกเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์
      เอาง่ายเลยวิศวกร จะแบ่งงานออกเป็น 3 สายหลักๆ
1.วิศวกรสายโรงงานเช่นพวกที่ทำงานในโรงงานต่างๆ เช่นวิศวกรฝ่ายผลิต(process. Engineer)วิศวกรจัดซื้อ(purchase engineer บางที่เรียกว่าoffice. Engineer) หรือวิศวกรซ่อมบำรุง(maintain engineer). แต่ไม่ว่าจะเป็นวิศวะชื่อแบบไหน สถานที่ทำงานจะอยู่ในโรงงานเป็นหลัก เป็นวิศวกรที่สบายที่สุดในสามสามสายงานและมีเวลาเข้า-ออกในการทำงานชัดเจน(fixed time) มีตำแหน่งหน้าที่ชัดเจน การสัมภาษณ์และการรับเข้าทำงานอยู่ที่มารตฐานของแต่ละบริษัท ไม่เน้นใบประกอบวิชาชีพวิศวกรรม(กว).  แต่จะเน้นทางด้านภาษาต่างประเทศ (อังกฤษ,จีน,ญี่ปุ่น)ที่สามารถสื่อสารได้ มีใบเซอร์ ที่ออกโดยสถาบันต่างๆรองรับ
2.วิศวกรสายพลังงาน(offshore ) จะเป็นบริษัทพลังงานซึ่งมีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักเช่น ปตท ,chevron,Exxon ,slumberger,Thai oil ซึ่งถือเป็นสายที่คนอยากเข้าไปทำงานด้วยมากที่สุด และเข้ายากที่สุด ถ้าอยากเข้าทำงานที่นี่ต้องเตรียมตัวตั้งแต่เรียนปีแรกเลย เกรดต้องดีจริงถึงมีสิทย์(เรื่องจริง บอกไว้สำหรับน้องๆที่อยากเข้าที่นี่)
3. วิศวกรสายงานก่อสร้าง หรือที่เรียกว่างานไซด์ ที่นี่จะเน้นว่าต้องมีใบประกอบสิชาชีพวิศวกรรม เพราะเป็นวิชาชีพ การทำงานจะเป็นแบบ ต้องอยู่ที่ไซด์งานก่อสร้างเป็นหลักต้องเน้นการจัดการคนงาน ผู้รับเหมาที่มาทำงานกับเรา โดยเขาจะทำงานตามที่เราสั่งหากมีความผิดพลาดที่เกิดจากที่เขาทำ เราต้องรับด้วย และต้องทำให้ทันเวลาที่กำหนดด้วย. งานที่นี่จะเครียดมาก เพราะต้องรับมือกับคนหลายประเภท. ใจต้องแกร่ง มีความอดทน ข้อดีของงานแนวนี้คือคุณได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาเต็มที่ จะได้เห็นว่า
      การจะสร้าง โรงงานหนึ่งโรงต้องทำอย่างไรบ้าง. หากคนทำเสร็จคุณจะรู้สึกภูมิใจ. งานแนวนี้โอที(ฟรี)เพียบ ได้เดินทางเห็นสิ่งต่างๆที่ไม่ซ้ำซากจำเจ ได้รู้จักคนหลายประเภท career  path ของงานแนวนี้ยิ่งมีประสบการณ์มาก(อายุมาก). ยิ่งเป็นที่ต้องการ สามารถออกไปทำงานเป็นวิศวกรต่างประเทศได้ มีแต่คนต้องการ แต่งานแนวนี้คน(เด็กใหม่)ไม่ค่อยชอบทำเพราะมันกดดันมาก ถูกด่าจริง ไม่มีภาษาดอกไม้ และงานค่อนข้างลุย
  
   ในอดีตอาชีพวิศวกร ยังมีไม่เยอะเพราะส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรายังไม่มีคนสอนที่เชี่ยวชาญเรื่องนี้ บวกกับมีแต่ตำราเรียนภาษาอังกฤษทำให้ยากต่อการเรียน ทำให้เงินเดือนจึงสูง หัวหน้าผมในอดีตทำงานเป็นวิศวกรสายก่อสร้างจบใหม่เมื่อ 12 ปีก่อน เงินเดือนเริ่มต้น 12000 (โอทีไม่อั้น)แต่ในปััจจุบันเงินเดือนเริ่มต้นของเด็กจบใหม่ในบริษัทนี้อยู่ ที่ 15000 นี่ขนาดเป็นวิศวกรนะยังได้แค่นี้ แล้วสายที่ไม่ใช่วิชาชีพละจะมีบริษัทใหนให้เงินเดือน15000 บ้างคงยากมาก(ไมได้พิจารณาว่าทำงานได้ดีแค่ใหน คุ้มเงินเดือนใหม)
   ส่วนสายงานโรงงาน พวกบริษัทรถต่างๆ หรือบริษัทญี่ปุ่นต่างๆ(ทางด้านเครื่องเสียง เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ)ในปัจจุบันคงถูกกดเงินเดือนแน่นอน ยากมากที่จบใหม่จะได้ถึง20000 เพราะถือว่าถึงคุณจะไม่รับเงินเดือนเท่านี่เขาด็แค่สัมภาษณ์เด็กจบใหม่ที่มี อยู่มากมาย

    จะเห็นว่าถ้าเราเดินออกไปข้างนอกจะเห็นเด็กจบวิศวแทบจะเดินชนกันอยู่ แล้ว และวิศวเป็นคณะที่แทบทุกมหาลัยจะมีเปิดสอน เรามักจะได้ยินว่ามีรุ่นพี่ทำง่นที่นั่นที่นี่ได้เงินเดือนหลายหมื่น บางคนทำงานบริษัทใหญ่โต. แต่อยากให้คิดครับว่าที่นั่นเป็นส่วนน้อยมาก ส่วนใหญ่ก็ทำงานเงินเดือนธรรมดาๆ และที่ตกงานเพราะเลือกงานก็มีอีกเยอะอยากฝากไว้สำหรับคนที่คิดจะเรียนสายนี้ ในปัจจุบันมันไม่ได้เงินเดือนมากมายอย่างที่คุณคิดนะครับ อย่าเชื่อพวกที่บอกว่าเรียนแล้วจบมาทำงาน(จบใหม่)ได้เงินเดือน3-40000 พวกที่ได้เท่านี้มีน้อยมากกครับ นับคนได้เลย. และอย่าเลือกเรียนสายนี้เพราะกลัวตกงานครับ สายงานนี้ตกงานเยอะครับ
 
ขอให้พิจารณาให้ดีครับ 

CR: http://topicstock.pantip.com/silom/topicstock/2011/12/B11511040/B11511040.html
     
จากคนเขียนบล็อก 
      ในความคิดของผมเองแล้วนะครับ ผมว่าอาชีพวิศวกรในปัจจุบันไม่ดีเท่าอดีตจริงๆครับ อาจจะเป็นเพราะอาชีพวิศวกรเป็นอาชีพที่เงินเดือนสูง หรือเป็นที่ยอมรับในสังคม จึงมีคนจำนวนมากที่พากันเข้ามาศึกษาในคณะวิศวกรรมเพื่อนหวังเงินและความเท่ห์ ทั้งที่ความสามารถทางฟิสิกส์และคณิตศาสตร์มีไม่ถึง อีกทั้งยังมี ม เอกชนจำนวนมากที่เปิดรับนักศึกษาแบบไร้เกณฑ์การคัดเลือก ทำให้มีวิศวกรไม่มีความสามารถจบมาแล้วไม่มีงานทำกันเยอะ
     แต่โดยส่วนตัว ถึงยังไงอาชีพวิศวกรก็เป็นอาชีพที่มีเกียรติและเป็นที่ต้องการในสังคม ถ้าคุณมีความสามารถจริงๆ เมื่อเรียนจบงานจะมาหาคุณเองครับ สุดท้าย ของแบบนี้มันอยู่ที่ใจรักครับ ถ้ารักในสิ่งนี้ รักที่จะทำมัน ก็เรียนวิศวกรได้เลยครับ 

3 ความคิดเห็น:

  1. คนที่เขียนบล๊อกตรงนี้ รู้จักอาชีพวิศวกรแค่ผิวเผิน การแยกออกเป็น 3 สายงานหลักที่ว่านั้น ไม่ใช่อาชีพวิศวกรเลย แต่เป็นแค่ พนักงานขาย พนักงานประจำสำนักงาน เป็นโอเปอเรเตอร์ควบคุมเครื่องจักร และเป็นช่างเทคนิคในภาคสนาม หรือ ออฟชอร์

    เป็นการเขียนแบบว่า..มั่วนิ่มครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณที่แสดงความคิดเห็นครับ

      ลบ
  2. ตอนนี้อาขีพวิศวกรกำลังเป็นที่ต้องการ
    เพราะการขยายโรงงานเตรียมเปิด AEC
    ผมกับเพื่อนเพิ่งจบรุ่นปี 56 ได้งานทำทุกคน
    เรตเฉลี่ย(รวมOT) ประมาณสองหมื่นต้นๆเกือบทุกคน
    แต่น้องๆที่เพิ่งจะเข้ามาเรียนและจบหลัง asien เปิด
    อาจมีปัญหาตรงภาวะการแย่งงาน เพราะภาษาเราไม่ดี
    แต่เรื่องแบบนี้สามารถผึกกันได้ และความสามารถพวกเราไม่แพ้ใครอยู่แล้วคัฟฟ
    :)

    ตอบลบ

View My Blog
Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!