วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556


"เกียรติใดจักเท่าวิศวะลูกพระจอม"

     หนึ่งในสามมหาวิทยาลัยลูกพระจอมบิดาแห่งวิศวกรไทย เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงมากทางด้านวิศวกรรมและเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปในภาคอุตสาหกรรม เพราะวิศวะลูกพระจอมนั้นมีจุดเด่นอยู่ที่การทำงาน การที่มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือเน้นการเรียนการสอนไปในเส้นทางการปฎิบัติทำให้วิศวกรที่จบออกมานั้นสามารถทำงานได้อย่างมีคุณภาพ มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือทั้งทางด้านคุณภาพของบุคลากร หลักสูตรการเรียนการสอน งานวิจัย ผลงานการแข่งขันระดับโลก ถือว่าอยู่แถวหน้าเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทยและมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับโลก ในปัจจุบันมหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือมีวิศวกรรมสาขาต่างๆหลากหลายสาขาดังนี้
  • ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกลและการบิน-อวกาศ
  • ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์
  • ภาควิชาวิศวกรรมการผลิต
  • ภาควิชาวิศวกรรมเคมี
  • ภาควิชาวิศวกรรมโยธา
  • ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
  • ภาควิชาวิศวกรรมวัสดุและเทคโนโลยีการผลิต
  • ภาควิชาวิศวกรรมขนถ่ายวัสดุ
  • ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องมือวัดและอิเล็กทรอนิกส์ 
   

ภาพตึกคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ความเป็นมา
     สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พ.ศ. 2514 ชื่อ สถาบันเทคโนโลยีได้รับพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานนามอันศักดิ์สิทธิ์ และเป็นมงคลยิ่งว่า "สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า" ตามพระบรมนามาภิไธยแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ ทรงพระมหากรุณาธิคุณมีพระบรมราชานุญาตให้อัญเชิญพระตรา "พระมหามงกุฏ" มาเป็นสัญลักษณ์แห่งสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าด้วย ตามบัญญัติ แห่งกฎหมายสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า พ.ศ. 2514 ได้กำหนดให้รวมวิทยาลัยเทคนิคพระนครเหนือ วิทยาลัยโทรคมนาคมนนทบุรี และ วิทยาลัยเทคนิคนนบุรี ซึ่งสังกัดกรมอาชีวะศึกษา กระทรวงศึกษาธิการเข้าด้วยกัน แล้วจัดตั้งเป็นสถาบันเทคโนโลยี เรียกกันว่า สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เป็นสถาบันศึกษาและวิจัยมีวัตถุประสงค์ที่จะผลิตครูอาชีวศึกษาระดับปริญญา ให้ การศึกษาทางเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ สถาบันเป็นนิติบุคคลมีฐานะเป็นกรมในกระทรวงศึกษาธิการกำหนดการแบ่ง ส่วนราชการออกเป็นสำนักงานอธิการบดี และคณะ

     สำหรับใครที่คิดหรือสนใจที่จะเข้าศึกษาในคณะวิศวกรรมศาสตร์นั้น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือนั้นถือว่าเป็นตัวเป็นที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เพราะมีคุณภาพการศึกษาระดับแนวหน้า เครือข่ายสายงายต่างๆที่แน่นแฝ้นของลูกพระจอม รุ่นพี่รุ่นน้องรักและสามัคคีช่วยเหลือกัน ต้องมาเรียนแล้วถึงรู้ครับว่าที่นี่เจ๋งจริงๆ



3 ความคิดเห็น:

  1. ขอโทษนะครับ ตึกนั้นที่แสดงเป็นของ คณะวิศวกรรม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (บางเขน) นะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากครับ จะรีบแก้ไขครับ

      ลบ
    2. ถูกละครับ ตรงนั้นบริเวณ วิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ใน มจพ

      ลบ

View My Blog
Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!