วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2556

วิศวกรรมคอมพิวเตอร์
     
     ถ้าพูดถึงเรื่องคอมพิวเตอร์แล้ว ก็ถือได้ว่าคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าสามัญประจำบ้านไปแล้ว หลายๆคนคงจะนึกถึงประโยชน์และการใช้งานของมันไม่ว่าจะเป็นใช้พิมพ์งาน ทำรายงาน ออกแบบ คำนวณอันแสยซับซ้อน ดูหนัง ฟังเพลง เป็นแหล่งความบังเทิงและเอาไว้เล่นเกมส์ได้ด้วย แต่ทว่าก่อนที่โปรแกรมเหล่านี้จะสามารถออกมาโลดแล่นบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้เราได้เห็นและได้ใช้งานนั้น มันก็ต้องผ่านการเขียนโปรแกรมมาก่อน ซึ่งเจ้าโปรแกรมและระบบทางคอมพิวเตอร์ทั้งหลายเหล่านี้แหละครับคือเนื้อหาหลักของสาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ทั้งการออกแบบหรือสร้างเครื่องระบบคอมพิวเตอร์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นซอฟต์แวร์ ฮาร์ดแวร์ หรือแม้กระทั่งระบบการสื่อสารต่างๆอีกด้วย เรียกได้ว่าวิศวกรรมคอมพิวเตอร์นั้น จะเน้นศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบอุปกรณ์ที่นำเอาความรู้ทางด้านระบบดิจิทัลมาประยุกต์ใช้กับงานด้านต่างๆนั่นเอง 
     ดังนั้นใครที่ชอบใช้คอมพิวเตอร์ และชอบในการเขียนโปรแกรมไม่ว่าจะเป็น C , java หรือ C++ ถ้าจะเลือกเรียนวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ก็ดูเข้าท่าและเหมาะสมครับ





วิศกรรมเคมี

     สำหรับใครที่ชอบเรียนวิชาเคมีตอนมัธยม ถ้าจะเลือกเรียนวิศวกรรมเคมีก็ถือว่าลงตัว เพราะเรียกว่าได้ประยุกต์ความรู้ทั้งคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์และเคมีเข้าด้วยกันอย่างเมามันเลยทีเดียว เพราะสาขาวิศวกรรมเคมีนั้นจะเน้นไปที่การออกแบบ จัดส่งและควบคุมการทำงานของกระบวนการทางเคมี โดยเฉพาะกระบวนการของโรงงานอุตสาหกรรมเคมีต่างๆที่มีอยู่อย่างมากมายในประเทศไทย ทั้งอุตสาหกรรมน้ำมัน พลาสติก ปิโตรเคมี ปูนซีเมนต์ กระดาษ เซรามิค ฯลฯ เรียกได้ว่าอะไรที่เกี่ยวข้องกับสารเคมี กรดด่าง สารละลายก็เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมเคมีเสียเป็นส่วนใหญ่ นอกจากนั้นวิศวกรรมเคมียังเน้นไปที่กระบวนการเปลี่ยนแปลงลักษณะสมบัติของวัตถุดิบต่างๆ เพื่อให้ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ตามที่ต้องการอย่างประหยัดอีกด้วย ตามหลักเศรษฐศาสตร์แหละครับ  จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่าการหางานของวิศวกรรมเคมีนั้นหาได้ไม่ยากนัก เพราะมีโรงงานอุตสาหกรรมเคมีจำนวนมากในประเทศไทย




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

View My Blog
Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!