วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ความภาคภูมิใจของวิศวะสายปฎิบัติงาน

     คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี หนึ่งในสามมหาวิทยาลัยลูกพระจอมฯบิดาแห่งวิศวกรไทย พระจอมเกล้าธนบุรีถือว่าเป็นมหาวิทยาลัยทางด้านวิศวกรรมลำดับต้นๆของประเทศ เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่รวมรวมเด็กเก่งๆจากทั่วประเทศมาอยู่ในคณะวิศวกรรม โดยในด้านการเรียนการสอนแล้วคุณภาพนั้นไม่ต่างจากลาดกระบังหรือพระนครเหนือเลย โดยจะเน้นไปที่การปฎิบัติเพื่อให้นักศึกษาวิศวกรรมทุกคนทำงานเป็นเมื่อเรียนจบ ทำให้ในภาคอุตสาหกรรมจะต้องการนักศึกษาลูกพระจอมมากในการทำงาน หลายๆที่ถึงกับมาจองตัวนักศึกษาตั้งแต่ยังเรียนไม่จบ ในด้านผลงานการวิจัย และผลงานจากการแข่งขันต่างๆ วิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรีนั้นถือว่าอยู่ในระดับโลก เพราะมีผลงานการแข่งขันที่ได้รับรางวัลต่างๆมากมายแทบทุกๆปี สำหรับใครที่สนใจที่จะเรียนวิศวกรรมนั้นสามพระจอมถือว่าเป็นทางเลือกทีดีและไม่ทำให้ผิดหวังแน่นอน ในปัจจุบันคณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรีมีสาขาวิชาต่างๆดังนี้

ภาคปกติ(ภาษไทย)
- ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
- ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า(ระบบไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์กำลัง พลังงาน)
- ภาควิชาวิศวกรรมโยธา
- ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล
- ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
- ภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม
- ภาควิชาวิศวกรรมควบคุมและเครื่องมือวัด
- ภาควิชาวิศวกรรมเคมี
- ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล(พลังงาน เศรษฐศาสตร์ และสิ่งแวดล้อม)
- ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องมือ
- ภาควิชาวิศวกรรมวัศดุ
- ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม
- ภาควิชาวิศวกรรมเมคคาทรอนิกส์

หลักสูตรนานาชาติ
- ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์(นานาชาติ - สองสถาบัน)
- ภาควิชาวิศวกรรมโยธา(นานาชาติ - สองสถาบัน)
- ภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม(นานาชาติ - สองสถาบัน)
- ภาควิชาวิศวกรรมเคมี
- ภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม
- ภาควิชาวิศวกรรมอัตโนมัติ


ภาพมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ก้าวสู่การเป็นอันดับ 1 ของประเทศ

     มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) หรือที่รู้จักในชื่อ "บางมด" เป็นมหาลัยในกำกับรัฐบาล เดิมชื่อ วิทยาลัยเทคนิคธนบุรี, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า วิทยาเขตธนบุรี และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี บนที่ดินพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมาวดี ศรีรัตนราชธิดา กรมหลวงสมรรัตนสิริเชษฐ์ รับพระราชทานจาก พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นพระราชธิดาพระองค์ที่ ๓ ในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
     มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ได้รับการจัดอันดับเป็นมหาวิทยาลัย ดีเลิศ ด้านการวิจัยและ ดีเยี่ยม ด้านการเรียนการสอน โดยการจัดอันดับเพื่อประเมินศักยภาพของมหาวิทยาลัยไทย ปี 2548 จากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ปี 2555 ได้รับการจัดอันดับจากเว็บโอเมตริกซ์ (Webometrics) อยู่ในอันดับที่ 482 ของโลก อันดับที่ 13 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันดับที่ 7 ของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย ได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยสีเขียวจาก UI โดยประเมินจากด้านการจัดการพลังงานและสิ่งแวดล้อมได้อันดับ 17 ของประเทศโลก อันดับ 3 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันดับ 1 ของประเทศไทย และจากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยวิจัยของประเทศไทย โดย สกว. ได้รับการประเมินในระดับดีเยี่ยมในด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีถึง 5 สาขา ซึ่งถือว่ามากที่สุดในประเทศ ได้รับการจัดอันดับหน่วยงานวิจัยทั่วโลกในดัชนี Normalized Impact จาก SIR World Report 2011 ของ SCImago Institutions Ranking ได้เป็นอันดับที่ 1 ของประเทศไทยด้านการวิจัย ได้รับการจัดอันดับจากQS Asian University Rankings by faculty2012 ด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เป็นอันดับที่ 74 ของทวีปเอเชีย และเป็นอันดับที่ 3 ของประเทศไทย ได้รับการจัดอันดับจากTimes Higher Education World University Rankings 2012-13 powered by Thomson Reuters ให้เป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในTop400อันดับแรกมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในโลกเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย อยู่ในอันดับที่389ของโลก และอันดับที่1ของมหาวิทยาลัยในประเทศไทย และล่าสุดในเดือนเมษายน ปี ค.ศ.2013 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีก็ได้รับการจัดอันดับ100สุดยอดมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดในเอเชียโดย The Times Higher Education Asia University Rankings 2013 ให้เป็นอันดับที่ 55 และเป็นอันดับที่ 1 ของมหาวิทยาลัยในประเทศไทยอีกครั้งในปีนี้
     มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงด้านวิศวกรรม วิทยาศาสตร์  และเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งคณะวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็น 1 ใน 8 ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย และเปิดทำการสอนทั้งในหลักสูตรปกติ สองภาษาและนานาชาติ ในระดับปริญญาตรี โท และเอก มากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทยด้วย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

View My Blog
Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!