วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

รายละเอียดสาขาวิชาต่างๆของคณะวิศวกรรมศาสตร์

วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์

     คือสาขาหนึ่งของวิศวกรรมไฟฟ้าที่ถูกใช้งานในกรณีที่ต้องการแยกชนิดของงานทาง ด้านไฟฟ้ากำลัง (ไฟฟ้าแรงดันสูงๆ) กับงานทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ (ไฟฟ้าแรงดันต่ำ) โดยทั่วไปแล้ววิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์หมายความครอบคลุมถึง วงจรอิเล็กทรอนิกส์ระดับสัญญาณต่ำ ทั้งระบบ Analog และ Digitalทั้งระดับพีซีบีและวงจรรวม และอาจรวมไปถึงระบบสื่อสารทั้งทางไฟฟ้า, คลื่น, และแสง อิเล็กทรอนิกส์ เดิมทีเป็นสาขาที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ และ ทดสอบวงจรไฟฟ้า ซึ่งสร้างจากอุปกรณ์ที่มีคุณสมบัติเฉพาะทางแม่เหล็กไฟฟ้า ตั้งแต่หลอดสุญญากาศ ตัวต้านทาน ตัวเก็บประจุ ขดลวดเหนี่ยวนำ จนถึง อุปกรณ์จากสารกึ่งตัวนำเช่น ไดโอด ทรานซิสเตอร์ และ อื่นๆ เพื่อให้เป็นอุปกรณ์ที่ทำงานตามจุดประสงค์ที่ต้องการ เช่น เป็นวงจรรับวิทยุ วงจรเครื่องขยายเสียง เป็นต้น


วิศวกรรมอัตโนมัติ

     เป็นสาขาที่มุ่งเน้นการจัดการทางด้านสารสนเทศที่ทำระบบต่างๆ สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกๆ ด้าน อาทิเช่น ต้นทุนการผลิต คุณภาพและ มาตรฐานของผลิตภัณฑ์ ความปลอดภัยในการทำงาน สภาวะของสิ่งแวดล้อม ความสามารถในการปรับอัตราการผลิต เพื่อตอบสนองต่อปริมาณความต้องการของตลาด และรวมไปถึงการบริหารและการจัดการในอุตสาหกรรม มีความรู้ความสามารถในการออกแบบ สร้าง พัฒนา และจัดการระบบต่าง ๆ เช่น ระบบโรงงานอัตโนมัติ กระบวนการผลิต เพื่อให้ระบบต่างๆ เหล่านี้สามารถทำงานได้โดยตัวเองหรือพึ่งพาผู้ปฏิบัติงานน้อยที่สุด สามารถปฏิบัติงานในโรงงานอุตสาหกรรมการผลิต กลุ่มบริษัทผู้ออกแบบ ติดตั้ง และจำหน่ายสินค้าทางด้านระบบอัตโนมัติ อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ อุตสาหกรรมปูนซิเมนต์และเซรามิค อุตสาหกรรมเหล็ก อุตสาหกรรมอาหารและเกษตรแปรรูป อุตสาหกรรมกระดาษ อุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นต้น


วิศวกรรมคอมพิวเตอร์
 
     วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ เน้นเกี่ยวกับการสร้างชุดคำสั่ง การสร้างข้อมูล การประมวลผลข้อมูล การแก้ปัญหาต่างๆ โดยการเขียนคำสั่งให้คอมพิวเตอร์แก้ปัญหาให้ รวมไปถึงการสร้างวงจร อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีความสำคัญกับการทำงานของคอมพิวเตอร์ ฐานข้อมูล, Hardware, การเขียนโปรแกรม, การประมวลผลภาพ, ระบบเครือข่าย, ระบบรักษาความปลอดภัย และอื่นๆ อีกมากมายซึ่งผู้ที่เรียนวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จะเรียนเกี่ยวกับระบบต่างๆ ของคอมพิวเตอร์ แต่ละส่วนทำงานได้อย่างไร ข้อมูลจะเก็บตรงไหนอย่างไร ทั้งในเชิงวัตถุ (เห็นว่าข้อมูลเป็นอย่างไร) และในเชิงกายภาพ (รู้ว่าไฟฟ้าวิ่งในคอมพิวเตอร์อย่างไร) วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จะแบ่งออกเป็น 3สาย หลักๆ ครับ ได้แก่สาย Hardware สาย Software และสาย Network



CR:http://unigang.com/Article/5583

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

View My Blog
Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!