วันจันทร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2556

 รายละเอียดสาขาวิชาต่างๆของคณะวิศวกรรมศาสตร์


วิศวกรรมอุตสาหการ 

    เป็นวิศวกรรมศาสตร์สาขาที่เกี่ยวกับการออกแบบ พัฒนา วางแผน ควบคุม การวิจัยดำเนินงาน จัดการและประเมินผลระบบโดยรวมซึ่งครอบคลุมปัจจัยทุกๆด้านทั้ง บุคคล สารสนเทศ อุปกรณ์ พลังงาน วัสดุ รวมไปถึง การเงิน วิศวกรรมอุตสาหการเป็นงานทางด้านการประยุกต์ที่เกี่ยวกับการวิจัยดำเนินงาน ทรัพยากรต่างๆ และปฏิสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินงานและทรัพยากร เพื่อบรรลุจุดประสงค์การดำเนินงานตามทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้หลักการและวิธีการทางด้านการวิเคราะห์และสังเคราะห์ทางวิศวกรรมรวมถึง คณิตศาสตร์ สถิติ ฟิสิกส์ การตลาด การบริหารการจัดการ งานของวิศวกรอุตสาหการจะเกี่ยวกับการลดเวลาการปฏิบัติงาน ค่าใช้จ่าย วัสดุ พลังงาน และทรัพยากรอื่นๆ รวมไปถึงงานการควบคุมคุณภาพของการผลิตหรือการดำเนินงานเพื่อให้อยู่ในระดับ ที่ต้องการโดยหากลวิธีต่างๆ ในการพัฒนา ปรับปรุง แก้ไข เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้คุ้มค่าที่สุด เป็นต้น

วิศวกรรมอาหาร

     เป็นสาขาวิชาโดยการประยุกต์วิทยาศาสตร์และวิศวกรรมหลายๆด้านไว้ด้วยกัน เช่น วิทยาศาสตร์การอาหาร วิศวกรรมเคมี และวิศวกรรมอุตสาหการ หน้าที่และบทบาทของวิศวกรอาหาร คือ ออกแบบระบบกระบวนการผลิตและเครื่องจักรกลในอุตสาหกรรมอาหารให้มีความ สัมพันธ์ ถูกต้องและเหมาะสมกับวัตถุดิบที่ป้อนเข้าสู่กระบวนการ โดยวิศวกรอาหารจะทราบถึงคุณสมบัติทางชีวเคมี เพื่อให้ประสิทธิภาพของกระบวนการเกิดขึ้นอย่างสูงสุดและลดอัตราการสูญเสีย คุณค่า โดยคำนึงถึงความปลอดภัยและการปนเปื้อนของอาหาร นอกจากนี้แล้ววิศวกรอาหารยังต้องมีหน้าที่ในการควบคุมและบำบัดมลภาวะที่เกิด ขึ้นระหว่างกระบวนการผลิต ซึ่งวิศวกรอาหารจะทราบถึงสสารและมลพิษที่ก่อให้เกิดมลภาวะที่เกิดจากวัตถุ ดิบและสารเหลือทิ้งเมื่อสิ้นสุดกระบวนการ และทำการบำบัดได้อย่างตรงจุด ควบคุมคุณภาพของอาหารให้เป็นไปตามความต้องการ โดยจะทำการควบคุมทั้งวัตถุดิบ กระบวนการและเครื่องจักร รวมทั้งจะต้องพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความก้าวหน้า ทันสมัยและตอบสนองความพึงพอใจของผู้บริโภคได้มากที่สุด

วิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์

     เป็นสาขาใหม่ของประเทศไทย ซึ่งนิยามโดยส่วนใหญ่ที่ได้รับคงจะเป็นแนวว่า วิศวกรรมไฟฟ้า+เครื่องกล เกี่ยวกับหุ่นยนต์ ฯลฯ ซึ่งทั้งหลายเหล่านี้ก็ไม่ได้ผิดซะทีเดียว Mechatronic เป็นวิศวกรที่ นำเอาความรู้ทางด้านระบบอัตโนมัติ การสร้างระบบ อิเล็กทรอนิคส์ และ กลศาสตร์ มาเข้าใช้ด้วยกัน หลายๆคนอาจจะเข้าใจว่า Mechatronic จะต้องสร้างแต่หุ่นยนต์อย่างเดียว แต่ในความจริงแล้ว Mechatronic นำเอาความรู้ทางระบบอัตโนมัติ และ กลศาสตร์ ไปใช้ในเชิงอุตสาหกรรมของในประเทศอย่างมากมาย อาทิเช่น ระบบการบรรจุผลิตภัณฑ์ ต่างๆ ระบบการสร้างรถยนต์ หรือ ระบบการสร้างชิ้นงานต่างๆที่ต้องการความละเอียดสูงและมนุษย์ไม่สามารถกระทำ ได้ อาจจะโดยไมโครคอนโทรลเลอร์ หรือ PLC ต่างๆ อย่างเป็นระบบเพื่อนำความรู้ความเข้าใจไปใช้สร้าง “ผลิตภัณฑ์อันชาญฉลาด” (Smart Product) หรือ “ระบบอัจฉริยะ” (Intelligent Systems) ซึ่งจะมีกลไกที่สามารถทำงานด้วยตัวของมันเองอย่างอัตโนมัติตามความต้องการ ที่กำหนดไว้อย่างรวดเร็ว ถูกต้องและแม่นยำ สามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้อย่างกว้างขวางในด้านต่างๆ เป็นต้นว่า หุ่นยนต์อุตสาหกรรม หุ่นยนต์กู้ภัย อาคารอัจฉริยะ สมองกลรักษาโรค รวมถึงเทคโนโลยีทางวิศวกรรมสมัยใหม่อื่นๆ อีกมากมาย

วิศวกรรมการขนส่งทางราง

     เป็นสาขาเปิดใหม่ อย่างที่น้องๆทราบกันว่า การขนส่งระบบรางกำลังมีการขยายตัวอย่างมากในขณะนี้ ทั้งรถไฟฟ้าระบบต่างๆ รถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง ซึ่งระบบเหล่านี้มีความต้องการบุคลากรด้านการขนส่งระบบราง อีกทั้งการรวมตัวทางด้านเศรษฐกิจของชาติในอาเซียน ยิ่งจะทำให้การขนส่งระบบรางมีความสำคัญอย่างยิ่ง เราจะศึกษาตั้งแต่ระบบโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนประกอบและโครงสร้างของรถไฟและราง การตรวจสอบประเมินสภาพของราง สะพาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเดินรถ เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานและโลจิสติกส์การขนส่ง คล้ายๆกับสาขาเครื่องกล/โยธา รวมถึงการวางแผนและออกแบบระบบขนส่งมวลชน การติดตามการเดินรถไฟ ความปลอดภัย และสิ่งแวดล้อมในการขนส่ง เป็นต้น เรียนจบสามารถเป็นวิศวกรดูแลระบบการเดินรถ ระบบซ่อมบำรุง สายงานบริหาร ระบบการวางทางของรางรถไฟ หรือเป็นอาจารย์ รูปแบบการทำงานเหล่านี้รวมถึงอุตสาหกรรมด้านรถไฟดีเซล รถไฟฟ้า และรถไฟฟ้าความเร็วสูง และมีโอกาสได้ไปทำงานที่ต่างประเทศสูงเพราะเทคโนโลยีด้านรถไฟฟ้าและรถไฟความ เร็วสูง หรือในบริษัทต่างชาติในเมืองไทยเองก็เยอะ เช่น SIEMENS และ Bombardier



CR:http://unigang.com/Article/5583

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

View My Blog
Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!