วันเสาร์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2556

รายละเอียดสาขาวิชาต่างๆของคณะวิศวกรรมศาสตร์


วิศวกรรมโยธา

     วิศวกรโยธาเกี่ยวข้องกับการก่อสร้างอาคาร สะพาน เขื่อน ถนนและสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ อีกมากมาย วิศวกรโยธามีหน้าที่วางแผน ออกแบบและควบคุมการก่อสร้างตั้งแต่งานขนาดเล็กไปจนถึงโครงการก่อสร้างขนาด ใหญ่ เช่น ตึกระฟ้า ท่าอากาศยาน ศูนย์การผลิตและควบคุมบำบัดน้ำเสีย ระบบขนส่งและระบบสาธารณูปโภค ควบคุมงานสร้างถนน สะพาน อุโมงค์ และสิ่งอำนวยความสะดวกในการขนส่งต่างๆ ทำงานเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคาร ทำงานสำรวจเพื่อหาสถานที่ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการก่อสร้าง สำรวจและประเมินลักษณะและความหนาแน่นของการจราจรทางอากาศทางบก และทางน้ำเพื่อพิจารณาว่าจะมีผลต่อโครงการอย่างไรบ้าง สำรวจดูพื้นผิวดินและใต้ผิวดินว่าจะมีผลต่อการก่อสร้างอย่างไร และเหมาะสมที่จะรองรับสิ่งก่อสร้างเพียงใด เป็นต้น ทำงานร่วมกับสถาปนิกเพื่อให้การก่อสร้างเป็นไปอย่างสะดวก (ดี เร็ว ประหยัด และไม่โกงกิน)


วิศวกรรมการวัดคุม

     การวัด + การควบคุม หมายถึง การวัดเพื่อการควบคุม ในทางวงการอุตสาหกรรม ทุกระบบจะดำเนินไปอย่างอัตโนมัติ ซึ่งแต่ละกระบวนการมันต้องมีการตรวจรู้และตัวควบคุม เพื่อในกระบวนการนั้นดำเนินไปอย่างอัตโนมัติตามขั้นตอนที่ต้องเป็นไปได้ ซึ่งภาคนี้ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าเรียนเกี่ยวกับการวัด การวัดเพื่อนำผลที่ได้ไปควบคุม เช่น การวัดการไหล การวัดระดับ การวัดอุณหภูมิ การวัดความดัน เป็นต้น ซึ่งการวัดในตัวอย่างข้างต้นนี้มันก็มีอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในการวัด ภาคนี้ก็จะเรียนเกี่ยวกับอุปกรณ์พวกนี้ว่า มีวิธีการวัด เลือกใช้ ติดตั้งอย่างไร คล้ายกับวิศวกรรมระบบควบคุม เพียงแต่แตกต่างกันที่วิศวกรระบบควบคุมเน้นการมองไปที่ระบบเป็นส่วนใหญ่ มองภาพรวมเป็นระบบ แต่วิศวกรวัดคุมเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ หรือประยุกต์ความรู้ที่มีใช้ในการควบคุมระบบให้ทำงานได้เป็นปกติ งานที่ทำก็มีหลายด้านครับ เช่น ทำงานขุดเจาะปิโตรเลียม โดยใช้เครื่องมือวัดคุม แรงดัน อุณหภูมิ เป็นต้น


วิศวกรรมระบบควบคุม

     วิศวกรรมระบบควบคุม จะอาศัยความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์และทฤษฎีระบบควบคุม เป็นหลัก โดยจะแบ่งออกได้เป็นกลุ่มๆ คือ ด้านการควบคุมกระบวนการ ระบบควบคุมอัตโนมัติ และ Electronics Control ซึ่งสามารถเลือกศึกษาได้ตามความถนัดและความชอบของแต่ละคน นึกภาพง่ายๆก็คือ เป็นคนที่ทำให้โรงงานทั้งโรงงานสามารถควบคุมได้จากคอมพิวเตอร์ในห้องควบคุม นั่นเองคือหน้าที่หลัก วิศวกรรมระบบควบคุมนั้นจะเน้นในเรื่องของการควบคุมแบบเป็นขั้นตอน การจัดสร้างระบบควบคุมขึ้นมาจากการวิเคราะห์คำนวณอย่างถูกต้อง สายงานของวิศวกรระบบควบคุมนี้จะอยู่ในกระบวนการผลิตทั้งหลาย ที่มีการใช้ระบบที่มีความถูกต้องแม่นยำ เพื่อทำให้กระบวนการผลิตดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นอาชีพที่เพื่อนร่วมงานหลายๆคนอิจฉา เพราะหางานง่าย เงินเดือนดี ขึ้นอยู่กับความถนัดและอุตสาหกรรมที่ไปทำงาน ถ้าไปอยู่กลุ่มอุตสาหกรรมหนักหรือพลังงาน เช่น โรงแยกก๊าซ โรงกลั่น โรงไฟฟ้า ก็จะทำงานเกี่ยวกับเครื่องมือวัดและระบบควบคุม ของกระบวนการผลิตในโรงงาน บางคนอาจจะไปทำโรงงาน Electronics เป็น Test Engineer, Automation Engineer เป็นต้นสิ่งไหนที่ต้องใช้การควบคุม วิศวกรสายนี้ก็จะถนัดมากที่สุด



CR:http://unigang.com/Article/5583

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

View My Blog
Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!