วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

 

 บริษัทคิดเงินเดือนให้วิศวกรอย่างไร ?

       บริษัทจะให้เงินเดือนวิศวกรได้เท่าไหร่ ถ้าท่านอยากได้เงินเดือนๆละหนึ่งแสนบาทก็น่าจะทำได้ คิดง่ายๆแบบนี้ว่า ถ้าเราเอา 2.3 คูณเงินเดือนที่เราอยากได้ นั่นคือกำไรที่บริษัทต้องได้

      มีคนเคยถามว่าเงินเดือนตั้งกันอย่างไร? และนายจ้างคิดอย่างไรสำหรับวิศวกรที่ทำงานมานานและต้องเปลี่ยนงาน ?

      ผมก็ตอบว่าคุณจะขอเท่าไหร่ก็ได้ แต่ให้คิดว่าคุณต้องทำกำไรให้บริษัท 2.3 เท่าของเงินเดือน
บริษัทจึงจะอยู่ได้

      ถ้าเราต้องการเงินเดือน 80,000 บาท ต้องถามตนเองว่าเราสามารถทำกำไร (กำไรนะครับ ไม่ใช่ค่าจ้างที่บริษัทได้จากเจ้าของเงิน) ให้บริษัทเดือนละ 2.3 x 80,000 = 184,000 บาท ได้หรือไม่ ถ้าเราคิดหลักการแบบนี้ บริษัทก็จ้างเราได้

      ส่วนวิธีการคิดง่ายๆอย่างอื่นก็คงลำบากเพราะขึ้นกับโครงการ สำหรับวิศวกรจบใหม่ที่ต้องการเงินเดือน 15,000 บาท ก็ต้องถามว่าทำอะไรให้บริษัทได้กำไรเดือนละ 15,000 x 2.3 = 34,500 บาท (เน้นอีกทีว่าเป็นกำไรบริษัทนะครับ) ได้หรือไม่ ถ้าเข้าไปใหม่ๆ 6 เดือนแรกแทบทำอะไรไม่เป็นเลย และบางคนก็สมัครงานที่อื่นไปเรื่อยๆเพื่อปรับเงินเดือนให้สูงขึ้นทุก 6 เดือน ทุกปี แบบนี้เขาเรียกว่า jockey ครับ ถ้าเป็นบริษัทใหญ่ๆเห็นประวัติรับประกันได้ว่าไม่มีบริษัทที่ฉลาดใดรับวิศวกรแบบนี้แน่

คำแนะนำของท่าน รศ.ดร.ชำนาญ ห่อเกียรติ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

View My Blog
Subscribe to RSS Feed Follow me on Twitter!